RANDOM POST

Home » ดูหนังออนไลน์ » » ตังกุย หรือ โกฐเชียง

ตังกุย หรือ โกฐเชียง

Written By Unknown on วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556 | 20:05


ตังกุยหรือในตำรับยาไทยเรียก ‘โกฐเชียง’ ในตำรับยาสมุนไพรจีน ตังกุยเป็นสมุนไพรที่รู้จักกันดีและนิยมใช้กันอย่างมากเช่นเดียวกับโสม ถั่งเฉ้า และเห็ดหลินจือ
ตังกุยก็เช่นเดียวกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ คือ ถ้าใช้ในปริมาณที่ปกติก็ไม่พบอันตรายอะไร แม้ในบางคนที่ได้รับตังกุยแล้วเกิดอาการผิดปกติ เมื่อหยุดยา
อาการดังกล่าวก็มักจะหายไปแต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะปลอดภัยเสียเลยทีเดียว ถ้าร่างกายได้รับสารในปริมาณมาก ส่วนจะมากเท่าใดนั้นคงจะยากที่จะตอบ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบว่ามีผู้ใดได้รับอันตรายร้ายแรงจากการรับประทานตังกุยเลย ถ้าดูจากสรรพคุณดั้งเดิมที่ว่า ตังกุยเป็นยาที่ใช้สำหรับบำรุงร่างกายทั่วๆ ไปและบรรเทาอาการปวดเมื่อยต่างๆ ก็น่าจะใช้ได้ดีทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย โดยเฉพาะการมุ่งหวังเพื่อเป็นยาบำรุงร่างกาย เพราะในรากตังกุย นอกจากจะมีวิตามิน บี 12 ในปริมาณมาก ยังมีสารโฟลิคและไบโอติน ซึ่งมีผลต่อการสร้างปริมาณเม็ดเลือดแดงในร่างกาย จึงนิยมใช้เป็นยาบำรุงโลหิต
นอกจากนี้ พบว่าตังกุยจะเพิ่มปริมาณการไหลเวียนของโลหิตในหลอดเลือดหัวใจ และกระแสโลหิตในร่างกายได้โดยการทำให้หลอดเลือดขยายตัวมีผลต่อการเต้นของหัวใจ ทำให้ความดันสูงขึ้น เป็นต้น


ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ โดย สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.