RANDOM POST

Home » ดูหนังออนไลน์ » » แนะใช้ภูมิปัญญาไทยดูแลคุณภาพชีวิตผู้ติดเชื้อเอดส์

แนะใช้ภูมิปัญญาไทยดูแลคุณภาพชีวิตผู้ติดเชื้อเอดส์

Written By Unknown on วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556 | 19:58


กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแนะผู้ติดเชื้อเอดส์ บริโภคพืชผักสมุนไพรรสขม ช่วยบำรุงร่างกายเจริญอาหาร ออกกำลังกายแบบไทยฤาษีดัดตนและโยคะ กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตและทางเดินหายใจได้ดี
ดร.นพ.ธวัชชัย  กมลธรรม  อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้ วันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปีเป็น “วันโลกต้านเอดส์” (WORLD AIDS DAY)  หรือ วันเอดส์โลก  "Getting to Zero" หรือ "เอดส์ ลดให้เหลือศูนย์ได้" ตามที่กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเร่งรัดการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ ภายใต้แนวคิด 3 ต. ข้างต้น คือ ไม่ติด คือ ลดการติดเชื้อรายใหม่ การติดเชื้อจากแม่สู่ลูก จากการใช้เข็มฉีดยา เป็นต้น  ไม่ตาย คือ ลดอัตรการเสียชีวิตจากเอดส์ เนื่องด้วยผู้ที่ติดเชื้อ HIV หรือ ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพในสถานบริการของรัฐอย่างรวดเร็ว ทันเวลา ไม่ตีตรา และเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอดส์ทางกฎหมาย ทางสังคม การเรียน การทำงาน การใช้ชีวิตประจำวัน เป็นต้น  สำหรับประเทศไทยในปี 2556 คาดว่ามีผู้ติดเชื้อ AIV และผู้ป่วยโรคเอดส์สะสมประมาณ 1,166,543 คน ยังมีชีวิตอยู่ 447,640 คน เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,959 คน ประมาณร้อยละ 62 เป็นการติดเชื้อในกลุ่มชายรักชาย กลุ่มพนักงานบริการหญิง และกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีด ผู้ป่วยเอดส์ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 30-34 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป
ดร.นพ.ธวัชชัย  กล่าวต่อว่า ส่วนใหญ่ผู้ป่วยเอดส์หรือผู้ติดเชื้อเอดส์ มักจะประสบปัญหาเรื่องโรคผิวหนัง เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย  ดังนั้นอาการที่ปรากฎให้เห็นดังกล่าวสามารถใช้หลักทางการแพทย์แผนไทยช่วยดูแลได้ ยกตัวอย่าง ด้านโภชนาการ อาหารประเภทโปรตีน ไขมัน วิตามินเร่ธาตุต่างๆจะช่วยรักษาระดับภูมิต้านทานโรคของร่างกาย เพราะอาหารที่มีประโยชน์  จะช่วยยีดเวลาเจ็บป่วยจากโรคแทรกซ้อน ทำให้ผู้ติดเชื้อมีโอกาสป่วยช้าลง อยากแนะนำพืชผักสมุนไพรที่มีรสขม เช่น มะระขี้นก ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร เห็ดหลินจือ มะขามป้อม เหงือกปลาหมอ  ปรุงอาหารกินแบบวิถีชีวิตปกติ  นอกจากสมุนไพรแล้ว การออกกำลังกายแบบไทยท่าฤาษีดัดตน ท่าโยคะ ท่ารำมวยจีน ท่าออกกำลังกายเหล่านี้เหมาะกับผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อเอดส์ ได้อย่างดี เพราะเน้นเรื่องการดัดตนและพลังลมปราณ  ช่วยกระตุ้นการหายใจให้มีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในปอดได้ดี 
รายละเอียดสอบถามได้ที่ สำนักงานสารนิเทศและสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร.02-1495678  หรือ www.dtam.moph.go.th


ที่มา : สำนักงานสารนิเทศและสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ  กรมพัฒนาการแพทย์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.