RANDOM POST

Home » ดูหนังออนไลน์ » » พ่อแม่ถ่ายทอดความกลัวสู่ลูกหลาน

พ่อแม่ถ่ายทอดความกลัวสู่ลูกหลาน

Written By Unknown on วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556 | 19:59


นักวิทยาศาสตร์พบว่าความกลัวสามารถส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่นได้ โดยทำการทดลองให้หนูกลัวกลิ่นดอกเชอรี่ บลอสซั่ม ปรากฏว่าลูกหลานของหนูก็ยังกลัวดอกเชอรี่เช่นกัน
ความกลัวสิ่งต่างๆ เช่น บางคนกลัวแมงมุมมาก อาจไม่ได้เป็นผลจากประสบการณ์ในวัยเด็กเสมอไป เพราะอาจส่งผ่านมาทางดีเอ็นเอของพ่อแม่หรือจากปู่ย่าตายายก็มีความเป็นไปได้ โดยนักวิทยาศาสตร์ทดลองกับหนูฝูงหนึ่ง ควบคุมให้กลัวกลิ่นดอกเชอรี่ บลอสซั่ม มากกว่ากลิ่นอื่น ปรากฏว่ารุ่นลูกและรุ่นหลานของหนูฝูงนี้แม้จะไม่ถูกทำให้กลัวกลิ่นดังกล่าว แต่ก็ยังมีพฤติกรรมที่กลัวกลิ่นดอกเชอรี่อยู่ดี
ดร.ไบรอัน ไดแอส และ ดร.เคอร์รี เรสส์เลอร์ แห่งมหาวิทยาลัยอีโมรี แอตแลนตา สรุปการทดลองของเขาว่า "ประสบการณ์ที่พ่อแม่ได้รับแม้จะเกิดขึ้นก่อนการตั้งครรภ์ก็ตาม แต่ยังมีอิทธิพลต่อระบบประสาทของลูกหลาน มีความเป็นไปได้ที่จะถ่ายทอดความผิดปกติทางสมอง อย่างเช่น ความกลัวบางสิ่งอย่างผิดปกติ, ความวิตกกังวล และอาการซึมเศร้าหลังจากได้รับการกระทบกระเทือนจิตใจ"
ศ.มาร์คัส เพมบี แห่งมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ให้ความเห็นว่า การทดลองนี้จะมีส่วนช่วยปรับปรุงการรักษาคนป่วยที่มีปัญหาทางจิต ที่ต้องคำนึงว่าความผิดปกติทางด้านจิตใจส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่นได้ การรักษาคนที่มีความผิดปกติทางสมอง หรือแม้แต่คนเป็นโรคอ้วน เบาหวาน ความผิดปกติของการเผาผลาญอาหาร จึงต้องคำนึงถึงการถ่ายทอดให้กันจากรุ่นสู่รุ่นด้วย


ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.