RANDOM POST

Home » ดูหนังออนไลน์ » » เด็กยุคสังคมก้มหน้า โตพร้อมกับโรคปวดหลัง

เด็กยุคสังคมก้มหน้า โตพร้อมกับโรคปวดหลัง

Written By Unknown on วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 | 19:49


สมัยนี้อาการปวดหลังปวดต้นคอไม่ได้สงวนไว้เฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่หรือคนสูงวัยเท่านั้น หากคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองลองสังเกตบุตรหลานยุคแท็บเล็ตของตนให้ดี ก็อาจจะพบลักษณะอาการผิดปกติที่เด็กๆ เก็บงำไว้ ซึ่งนักวิจัยฝรั่งเรียกว่า "ระเบิดเวลาบาดเจ็บหลัง"
นี่เป็นงานวิจัยกับเด็กๆ ชั้นประถมและมัธยมศึกษาในสหราชอาณาจักรเมื่อไม่นานมานี้ จัดทำโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่ง มหาวิทยาลัยอาเบอร์ทาเวโบรมอร์กานวจ์ (เอบีเอ็มยู) ที่พบข้อมูลน่าตกใจว่ามีเด็กเข้ารับการรักษาอาการปวดหลังและปวดคอเพิ่มขึ้นเท่าตัวในช่วงเวลาเพียง 6 เดือน นักวิจัยจึงทำการสอบถามกับเด็ก 204 คน ที่มีอายุระหว่าง 7 ถึง 18 ปี เพื่อดูว่านี่เป็นแนวโน้มที่เกิดกับเด็กยุคใหม่หรือไม่

ปรากฏว่า เด็กวัยมัธยมศึกษา 64% หรือเกือบ 3 ใน 4 ยอมรับว่ามีอาการปวดหลัง แต่ในจำนวนนี้มีถึง 90% ที่บอกว่าไม่เคยบอกเรื่องนี้กับใครเลย ส่วนเด็กวัยประถมมี 72% หรือเกือบ 2 ใน 3 ที่ยอมรับว่ามีอาการปวดหลัง
ผลศึกษาที่ได้นี้ยิ่งขับเน้นความวิตกกังวลว่าการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเด็กรุ่นใหม่กันอย่างเกินขอบเขต ไม่ว่าการเล่นเกม, สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต จะเป็นอันตรายต่อร่างกายที่กำลังเติบโตของเด็กวัยนี้
ลอร์นา เทย์เลอร์ นักกายภาพบำบัด กล่าวว่า รูปแบบการใช้ชีวิตสมัยใหม่และการใช้เทคโนโลยีมากขึ้นกำลังส่งผลร้ายต่อสุขภาพของกระดูกและกล้ามเนื้อของเด็ก และหากโรงเรียนและครอบครัวไม่แก้ไขปัญหาเสียแต่ตอนนี้ พฤติกรรมที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บดังกล่าวอาจส่งผลกระทบกว้างไกลต่อลูกหลานของเรา ที่จะเป็นกำลังแรงงานในสังคมและอนาคตรุ่นต่อไป
การศึกษาของเอบีเอ็มยูไม่ใช่ชิ้นแรกที่เตือนภัยเสี่ยงจากไลฟ์สไตล์นิ่งอยู่กับที่ของคนรุ่นใหม่ที่จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพ หลังก่อนหน้านี้ก็มีผลการศึกษาจากสมาคมบำบัดโรคโดยการจับกระดูกสันหลังของอังกฤษ ที่พบกว่าเด็ก 45% เริ่มมีอาการปวดหลังตั้งแต่อายุแค่ 11 ปี
อดัม อัลคาชี หัวหน้าแผนกวิจัยและศึกษาของมูลนิธิ BackCare กล่าวไว้กับเดลีเทเลกราฟ ว่า ชีวิตและเทคโนโลยียุคใหม่มีแง่บวกมากๆ แต่มันก็มีด้านมืดที่ทำให้คนเราไม่ต้องใช้งานร่างกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายมากอีกต่อไป
"เรากำลังมีชีวิตอยู่ในรูปแบบของความสะดวกสบายที่อันตราย ซึ่งคุณแทบไม่ต้องเคลื่อนไหวเลยก็ยังอยู่ได้"


ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.